วิสัยทัศน์ (VISION)
โรงเรียนอนุบาลอุทุมพรพิสัย จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ สู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทยใช้วิถีชีวิตพอเพียง ครูยุคใหม่มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อดิจิทัลที่เอื้อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้ อยู่ในสภาพแวดล้อมสะอาดร่มรื่นปลอดภัย ชุมชนใส่ใจและมีส่วนร่วมในการพัฒนาจัดการศึกษาโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
พันธกิจ (MISSION)
๑. จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและได้มาตรฐานการศึกษาสอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในทศวรรษที่ ๒๑ สู่มาตรฐานสากล
๒. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและบริบทของพื้นที่ และสอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในทศวรรษ ที่ ๒๑
๓. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
๔. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ พัฒนาตนเองตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมทักษะอาชีพสร้างอาชีพโดยใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือ มีความเป็นประชาธิปไตย อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๕. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การใช้เทคโนโลยีและภาษาในการสื่อสารมากกว่า ๒ ภาษา ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้
๖. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนแสดงออกถึงความสามารถพิเศษตามศักยภาพแห่งตนและมีความเป็นเลิศทางวิชาการ
๗. บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลด้วยระบบคุณภาพโดยใช้รูปแบบการบริหารหรือนวัตกรรมที่เป็นเลิศ SMART AUPS MODEL
๘. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้เป็นครูยุคใหม่มีความรู้ ตามมาตรฐานวิชาชีพมีความสามารถในการบริหารงานจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning และใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอน STEM ศึกษา และ Coding เพื่อส่งเสริมการคิดแบบมีเหตุผลเป็นขั้นตอน และส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่
๙. พัฒนาทรัพยากรด้านการศึกษา สื่อเทคโนโลยี แหล่งการเรียนรู้ให้เพียงพอและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
๑๐. ส่งเสริมสัมพันธภาพที่ดีและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการพัฒนาและการบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม
เป้าประสงค์ (GOALS)
๑. สถานศึกษาจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานสอดคล้องกับทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สู่มาตรฐานสากล
๒. สถานศึกษามีนวัตกรรมที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล
๓. ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และมีทักษะการเรียนรู้ในทศวรรษที่ ๒๑ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและใช้ภาษาในการสื่อสารมากกว่า ๒ ภาษา พัฒนาตนเองตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ทำงานเป็นทีม มีความเป็นประชาธิปไตย อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
๔. สถานศึกษามีทรัพยากรด้านการศึกษา สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล มีแหล่งการเรียนรู้ให้เพียงพอและเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตามทักษะการเรียนรู้ในทศวรรษที่ ๒๑
๕. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสู่การเป็นครูมืออาชีพ มีจรรยาบรรณ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน
๖. ชุมชน องค์กร ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ (STRATEGY)
๑. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ สู่มาตรฐานสากล
๒. ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการจัดการสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้นวัตกรรม SMART AUPS MODEL
๓. ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning นำไปสู่ทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑
๔. ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาคุณภาพครูสู่ครูมืออาชีพ
๕. พัฒนาบริบท สภาพแวดล้อมให้สะอาดร่มรื่นปลอดภัยเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
๖. พัฒนาสื่อเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีทักษะตามศตวรรษที่ ๒๑
๗. ส่งเสริมและพัฒนาการปลูกฝังความเป็นไทยใช้วิถีชีวิตพอเพียงสู่การดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน
๘. ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษา